198 West 21th Street, NY
ไลฟ์สไตล์

รู้จักวงล้อรสชาติกาแฟ ช่วยให้การดื่มกาแฟสนุกมากขึ้น

บทความนี้เราจะกล่าวถึงเรื่องรสชาติกาแฟสด เพราะเชื่อว่าหลายคนจะรู้จักเมนูกาแฟกันดีอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อยล่ะ แต่เรื่องรสชาติล่ะ อาจมีบางคนเคยได้ยินเรื่องวงล้อรสชาติกาแฟ หากรู้เรื่องนี้ เชื่อไหมว่า มันจะทำให้คุณสนุกและเอ็นจอยกับการดื่มกาแฟแก้วโปรดมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อเข้าใจว่ารสชาติกาแฟมีอะไรบ้าง

กลิ่นและรสของกาแฟในแบบต่างๆ

Acidity คือ รสเปรี้ยว เป็นรสเปรี้ยวแบบผลไม้ธรรมชาติ ดื่มแล้วทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า โดยจะพบรส อะซิดิตี้ ในเมล็ดกาแฟคั่วอ่อน หรือเมล็ดกาแฟคั่วกลาง แต่นิยมดื่มในวงจำกัด เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยถูกใจกับกาแฟเปรี้ยวเท่าไรนัก 

Sweetness คือ ความหวานของกาแฟ ที่สวนทางกับ acidity หากกาแฟเปรี้ยวมาก ก็จะมีความหวานน้อย แต่ถ้ากาแฟหวานมาก ก็จะเปรี้ยวน้อย 

Aroma คือ กลิ่นของกาแฟ โดยกลิ่นของกาแฟนี่แหล่ะที่มักจะทำให้คนหลงไหล และต้องการจะดื่มกาแฟ 

บางคนที่ไม่ชอบดื่มกาแฟ แต่เมื่อได้กลิ่นอโรม่าของกาแฟ ก็รู้สึกหอมจนนึกอยากจะลอง และกาแฟเกรดดี ๆ มักจะมีกลิ่นหอมที่หลากหลาย เช่น กลิ่นดอกไม้ กลิ่นผลไม้ กลิ่นถั่ว หรือ กลิ่นช็อกโกแลต 

Flavor  คือ รสชาติของกาแฟ 

  • Floral กลิ่นและรสชาติกาแฟคล้ายดอกไม้ เช่น กุหลาบ ซากุระ เป็นต้น 
  • Fruity กลิ่นและรสชาติกาแฟคล้ายผลไม้ เช่น สตรอเบอร์รี่ ส้ม องุ่น เป็นต้น 
  • Chocolate กลิ่นและรสชาติกาแฟคล้ายชอกโกแลต หรือโกโก้ 
  • Herb กลิ่นและรสชาติกาแฟคล้ายสมุนไพร 
  • Nutty กลิ่นและรสชาติกาแฟคล้ายถั่ว 
  • Spice กลิ่นและรสชาติกาแฟคล้ายเครื่องเทศ 
  • Smoky กลิ่นและรสชาติคล้ายกลิ่นย่างควันไฟ 
  • Burn รสชาติกาแฟมีกลิ่นไหม้ ๆ 
  • Earthy กลิ่นและรสชาติกาแฟคล้ายดิน 

Balance คือ รสชาติกาแฟไม่เปรี้ยวหรือหวานเกินไป เป็นรสชาติกาแฟที่พอดีและลงตัวที่สุด 

Body คือ ความหนาของกาแฟ นึกได้ง่าย ๆ ด้วยการลองเปรียบเทียบระหว่างดื่มน้ำเปล่ากับนม เมื่อดื่มนมจะให้ความสัมผัสที่หนากว่าน้ำเปล่า ซึ่งความหนาที่รู้สึกได้นั้นคือ body นั่นเอง โดยกาแฟแต่ละประเภทก็จะมีบอดี้แตกต่างกัน 

Creamy หรือ Full Body ใช้เรียกกาแฟที่มี body หนา 

Watery คือ คำที่ใช้เรียกกาแฟที่มี body บาง หรือมีความหนาน้อย 

ระดับการคั่วของเมล็ดกาแฟ

ส่วนระดับความคั่วของเมล็ดกาแฟก็หลากหลาย แต่โดยทั่วไปมักจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ คั่วอ่อน คั่วกลาง คั่วเข้ม แต่ถ้าเวลาเลือกซื้อเมล็ดกาแฟคั่วหรือผงกาแฟสด มักจะมีชื่อที่อาจทำให้หลายคนงง ทำให้ซื้อกาแฟคั่วสดทีไร ต้องลุ้นว่าจะถูกปากถูกใจหรือไม่ 

Cinnamon Roast คือ เมล็ดกาแฟคั่วอ่อนมาก ซึ่งเปลี่ยนจากสารกาแฟ หรือเมล็ดเขียว มาเป็นสีน้ำตาลอ่อน รสชาติเปรี้ยวธรรมชาติสูง ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไร เนื่องจากกาแฟเปรี้ยว ทำให้ขาดความ Balance ของรสชาติ จึงไม่ค่อยถูกปากนักดื่มมากนัก 

Light Roast คือ ระดับคั่วอ่อน จะยังคงมีรสชาติเปรี้ยว แต่สีเมล็ดเริ่มเข้มขึ้นกว่าเดิม เรียกว่า caramelize ได้สัมผัสถึงความหวาน เนื่องจากน้ำตาลในเมล็ดเริ่มแตกตัว และยังคงไว้ซื่งรสธรรมชาติสูง นิยมใช้เป็นเมล็ดกาแฟเกรดSpecialty สำหรับการชูรสชาติแบบธรรมชาติดั้งเดิมของกาแฟ และยังนิยมทำเป็นการแฟแบบ ฟิลเตอร์ (Filter) ในการ ดริป (Drip) นั่นเอง 

กาแฟแบบดริป

Medium Roast คือ ระดับคั่วกลาง โดยกาแฟคั่วระดับนี้จะมี caramelization คือ เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอย่างเห็นได้ชัด และเริ่มมีความหวานสอดแทรกความเปรี้ยว ทำให้เกิดการบาลานซ์ เป็นที่นิยมในวงกว้าง และมักใช้กับเครื่องชง Espresso Machine 

City Roast คือ ระดับการคั่วที่มีเปลี่ยนจาก medium roast สู่ dark roast โดยจะมีสีน้ำตาลเข้ม แทบจะไม่เหลือความเปรี้ยว แต่จะมีความหวานเข้ามาแทนที่ นิยมใช้ชงกับเครื่องชงเอสเพรสโซ่ เพราะถ้านำไปชงแบบ ฟิลเตอร์ จะมีกลิ่นไหม้ จึงไม่นิยมนำกาแฟระดับนี้ไปดริป 

Dark Roast คือ ระดับกาแฟคั่วเข้ม โดยเมล็ดกาแฟมีสีน้ำตาลเข้ม มีรสหวานมากขึ้น กาแฟไม่เปรี้ยว แต่จะมีความขม เข้ม เข้ามาแทนที่ นิยมนำมาใช้ทำเป็นกาแฟเย็นหรือเมนูกาแฟนม เนื่องจากระดับคั่วเข้มจะไม่ถูกส่วนประกอบอื่น เช่น นม กลบกลิ่นกาแฟได้ 

French Roast คือ ระดับกาแฟคั่วเข้มกว่า dark roast และเมล็ดกาแฟเริ่มมีน้ำมัน ไม่เหลือความเปรี้ยวแต่จะขม และมีกลิ่น smoke หรือกลิ่นไหม้ เหมาะกับนักดื่มชอบรสเข้มข้น และเหมาะกับการนำไปทำเมนูกาแฟเย็นได้ดี 

Italian Roast คือ ระดับกาแฟคั่วเข้มมาก มีน้ำมัน หรือที่เรียกว่า Crema ของกาแฟ การคั่วแบบ italian roast มักจะมีเครม่า (ฟองกาแฟ) เพราะคนอิตาลีนิยมดื่มกาแฟที่มีเครม่ามาก เพราะพวกเขาจะรู้สึกว่ากาแฟนั้นมีเสน่ห์ และมีแรงดึงดูด หรือจะเรียกว่าทำให้กาแฟมีความเซ็กซี่ ชวนดื่มมากขึ้น ตรงกันข้ามกับสาย Specialty Coffee ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเครม่า และไม่นิยมเมล็ดกาแฟคั่วระดับอิตาเลี่ยนนี้นัก เพราะการคั่วกาแฟแบบนี้ทำให้ธรรมชาติของรสและกลิ่นของกาแฟได้หายไปหมดนั่นเอง 

เชื่อเถอะว่า เมื่อคุณรู้จักกาแฟมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสายคาเฟ่ดื่มกาแฟพร้อมเช็คอินสวย ๆ หรือจะสายชิลล์นั่งดื่มสบายๆ ปล่อยอารมณ์ขี้เกียจแบบฟิน ๆ กับกาแฟคั่วสดกลิ่นหอมๆอยู่บ้าน คุณก็จะรู้สึกเอ็นจอยและสนุกมากขึ้นกับการได้ละเลียดลิ้มรสชาติ และกลิ่นของกาแฟแบบยกระดับขั้นเซียนคอกาแฟขึ้นมาอีกขั้นแน่นอน